Phân tích khả năng cạnh tranh của ngân hàng Á Châu – Chi nhánh Cần Thơ

Khái niệm ngân hàng giờ đây đã không còn xa lạ với người dân ĐBSCL nói chung và người dân Cần Thơ nói riêng. Cùng với tốc độ phát triển kinh tế của thành phố thì ngành ngân hàng cũng đang có những bước tiến mạnh mẽ nhất trong giai đoạn hiện nay với mạng lưới chi nhánh của các ngân hàng được phủ khắp địa bàn. Với sự phát triển như thế thì cạnh tranh giữa các ngân hàng nhằm chiếm lĩnh thị phần là một điều tất yếu, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập hiện nay khi mà các ngân hàng nước ngoài đã có đủ điều kiện để thành lập chi nhánh tại Việt Nam thì vấn đề cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày càng trở nên gay gắt hơn. Thương hiệu ACB là một thương hiệu mạnh trên thị trường và ACB Cần Thơ là chi nhánh duy nhất đại diện cho ngân hàng trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Qua gần 12 năm hoạt động, chi nhánh đã có những đóng góp nhất định vào sự phát triển của thành phố và là địa chỉ đáng tin cậy cho khách hàng đến giao dịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay khi mà ngày càng có nhiều ngân hàng mới được thành lập cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tiện ích và giá cả cạnh tranh thì thị phần của ACB Cần Thơ đang bị đe dọa nghiêm trọng và ngân hàng cần có những giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Đề tài “Phân tích khả năng cạnh tranh của ngân hàng Á Châu – Chi nhánh Cần Thơ” sẽ giải quyết vấn đề trên.
Đề tài tập trung phân tích 3 môi trường chi phối hoạt động kinh doanh của ngân hàng đó là môi trường nội bộ, môi trường tác nghiệp và môi trường kinh tế vĩ mô
– Đối với môi trường nội bộ: đề tài sử dụng phương pháp phân tích CAMEL để đánh giá nguồn lực của ngân hàng trên các phương diện về quy mô vốn, chất lượng tài sản có, năng lực quản lý, khả năng sinh lời và khả năng thanh khoản của ngân hàng. Ngoài ra, kết hợp phân tích các yếu tố khác như nhân sự, công nghệ, mạng lưới phân phối để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của ngân hàng. Kết quả cho thấy điểm mạnh lớn nhất hiện nay của ngân hàng là công nghệ hiện đại và điểm yếu lớn nhất là mạng lưới phân phối chưa rộng khắp. Vì vậy, trong thời gian sắp tới ngân hàng cần tiếp tục tận dụng thế mạnh về công nghệ để đưa ra nhuiều sản phẩm mới hơn, tinh gọn thủ tục giao dịch nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Ngoài ra, việc mở rộng mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch nhằm gia tăng thị phần là một việc nên làm trong giai đọan cạnh tranh hiện nay.
– Đối với môi trường tác nghiệp: đề tài sử dụng mô hình năm động lực của Michael E. Porter để phân tích đối thủ cạnh tranh hiện tại, khách hàng, đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, nhà cung cấp và sản phẩm thay thế.
+ Đối thủ cạnh tranh hiện tại: Sacombank và Eximbank được xem là hai đối thủ cạnh tranh quyết liệt với ngân hàng nhiều nhất trong lĩnh vực bán lẽ hiện nay. Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện tại được tập trung vào những điểm sau: phân tích chiến lược phát triển, yếu tố tài chính, mạng lưới phân phối, mức độ đa dạng của sản phẩm, thị phần, chất lượng nguồn nhân lực, chính sách giá, các hoạt động chiêu thị – quảng cáo và đánh giá của khách hàng. Trên cơ sở đó thiết lập Ma trận hình ảnh cạnh tranh để so sánh khả năng cạnh tranh của ngân hàng so với các đối thủ. Kết quả cho thấy Sacombank đang tỏ ra có nhiều ưu thế hơn so với ngân hàng trong lĩnh vực bán lẽ hiện nay như thị phần tăng nhanh, mạng lưới rộng khắp và thủ tục nhanh gọn. Riêng đối với Eximbank, ngân hàng này đang tỏ ra yếu hơn so với Sacombank và ACB nhưng nhờ mạng lưới phân phối rộng khắp sẽ là cơ hội để ngân hàng gia tăng tiếp cận khách hàng qua đó mở rộng thị phần của mình. Đây là điều mà ACB Cần Thơ nên hết sức chú ý tránh mất thị phần vào tay đối thủ.
+ Khách hàng: đây được xem là nhân tố sống còn đối với hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Ngân hàng luôn tìm mọi cách để làm hài lòng khách hàng, thế nhưng để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng là một điều không dễ dàng. Đề tài sử dụng bảng câu hỏi nhằm thăm dò ý kiến của khách hàng đối với các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng. Đồng thời sử dụng phần mềm SPSS để tổng hợp những thông tin thu thập được. Kết quả xử lý cho thấy, đa số khách hàng đều hài lòng khi giao dịch với ngân hàng (chiếm 77,3%) trong đó các yếu tố được khách hàng đánh giá cao là uy tín, phong cách phục vụ nhiệt tình của nhân viên và sản phẩm đa dạng. Tuy nhiên cũng còn một số điểm khách hàng chưa hài lòng như thủ tục giao dịch chưa nhanh chóng, mạng lưới chưa rộng khắp do đó gây mất nhiều thời gian cho khách hàng khi đến giao dịch với ngân hàng.
+ Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn xuất hiện ngày càng nhiều nguyên nhân là do các yếu tố ngăn chặn sự xâm nhập ngành tương đối thấp và khả năng trả đủa của các ngân trong ngành là không cao. Hiện nay đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của ngân hàng chủ yếu là các chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các ngân hàng TMCP mới thành lập. Ngoài ra cũng phải kể đến các công ty tài chính. Mỗi đối thủ tiềm ẩn đều có những thế mạnh riêng vì vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thị phần của ngân hàng khi chính thức bước vào cuộc đua cạnh tranh hiện nay.
+ Nhà cung cấp: bao gồm nhà cung cấp công nghệ, cộng đồng tài chính và nguồn lao động. Trong đó gây áp lực cho ngân hàng nhiều nhất là cộng đồng tài chính và nguồn lao động. Ngày nay khi lạm phát gia tăng, cạnh tranh gay gắt thì việc huy động vốn của các ngân hàng trở nên khó khăn hơn. Ngân hàng muốn huy động vốn thì phải tăng lãi suất và có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng đều này sẽ làm chi phí của ngân hàng gia tăng kéo theo lợi nhuận của ngân hàng bị giảm sút. Ngoài ra, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay các ngân hàng đẩy mạnh việc mở rộng chi nhánh, phòng giao dịch để gia tăng thị phần của mình thì vấn đề thiếu hụt nhân sự đang trở nên nóng hơn bao giờ hết từ đội ngũ nhân viên trẻ đến những cán bộ cấp cao.
+ Sản phẩm thay thế: sản phẩm thay thế hiện nay là tiết kiệm bưu điện và bảo hiểm nhân thọ, trong đó đáng ngại nhất là tiết kiệm bưu điện. Bưu điện có thế mạnh về công nghệ, mạng lưới phân phối rộng khắp và thời gian giao dịch dài. Với những lợi thế này sẽ giúp bưu điện cạnh tranh quyết liệt với ngân hàng đặc biệt là trong lĩnh vực huy động vốn.
– Môi trường kinh tế vĩ mô: trên cơ sở tổng hợp những thông tin từ báo, tạp chí, internet… để phân tích những tác động từ phía môi trường bên ngoài như kinh tế, lạm phát, lãi suất, chính trị – pháp luật, dân số -văn hóa xã hội và môi trường quốc tế nhằm đưa ra những cơ hội mà ngân hàng có thể tận dụng được cũng như những thách thức mà ngân hàng cần phải vượt qua. Qua phân tích cho thấy cơ hội lớn nhất mà ngân hàng có được là qui mô dân số ngày càng tăng, thu nhập người dân ngày càng được cải thiện và trình độ dân trí ngày càng được nâng cao. Đây sẽ là một thị trường đầy tiềm năng để ngân hàng gia tăng khả năng bán lẻ của mình. Trong khi đó, thách thức lớn nhất mà ngân hàng đang gặp phải là tình trạng cạnh tranh ngày càng gay gắt trên địa bàn điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh động kinh doanh của ngân hàng đặc biệt là về thị phần. Vì vậy, ngân hàng cần có những biện pháp kịp thời nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của mình nhằm giữ thị phần hiện tại và tăng thêm thị phần trong thời gian tới.
Qua phân tích ba môi trường nói trên, đề tài sử dụng ma trận SWOT để tổng hợp điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức nhằm đưa ra những giải pháp phù hợp để nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng. Các giải pháp được đề ra bao gồm giải pháp nhằm nâng cao nguồn vốn huy động, giải pháp nâng cao hoạt động tín dụng, xây dựng chiến lược khách hàng lâu dài, phát triển nguồn nhân lực và mở rộng quy mô hoạt động. Ngoài ra đề tài còn đưa ra những kiến nghị đối với chi nhánh, hội sở, ngân hàng nhà nước và chính quyền thành phố với hy vọng những kiến nghị này sẽ sớm được thực hiện nhằm giúp ngân hàng phát triển ổn định và vững mạnh hơn trong tương lai.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: